วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

ประวัติ dimitar berbatov







วันเกิด 30 มกราคม 1981
สถานที่เกิด บลาโกลฟกราด, บัลแกเรีย
ตำแหน่ง ศูนย์หน้า
หมายเลขเสื้อ 9
ย้ายมาร่วมทีม วันที่ 1 กันยายน 2008
ทีมชาติ บัลแกเรีย

ดิมิตาร์ เบอร์บาตอฟ ศูนย์หน้าตัวเป้า ที่สมบูรณ์แบบ และแสนภาคภูมิ เปี่ยมไปด้วยความสามารถ และสัญชาติญาณการล่าตาข่ายที่ดุดัน เซอร์ อเล็กซ์ยอมรับว่าชื่นชอบนักเตะที่เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ อีกทั้งสไตล์การเล่นแบบบัลแกเรียนที่โดนเด่น ใกล้เคียงบุรุษในตำนานอย่าง เอริค คันโตน่า เบอร์บาตอฟจึงได้กลายมาเป็นหนุ่มบัลแกเรียน ชุดแดงขวัญใจแฟนๆ ยูไนเต็ด ในแนวรุกเคียงคู่เวย์น รูนี่ย์, คาร์ลอส เตเบซ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

เบอร์บาตอฟเปิดฉากชีวิตนัก เตะ ด้วยการร่วมทีมซีเอสเคเอ โซเฟีย ยักษ์ใหญ่ของบัลแกเรีย ในขณะที่มีอายุเพียง 17 ปี เจริญรอยตาม อีวาน พ่อของเขา และหลังจากประเดิมนัดเปิดสนามกับทีมยักษ์ใหญ่ ในปี 1998-99 ด้วยวัยเพียง 18 ปี เบอร์บาตอฟ ก็เริ่มสร้างชื่อให้กับตัวเองอย่างรวดเร็วด้วยการทำ 14 ประตู ใน 27 นัด ในการลงเล่นในลีก

หลังเปิดฉากการทำประตู ให้กับซีเอสเคเอ พรสวรรค์ และความโดดเด่นของเบอร์บาตอฟ ดึงดูดสายตาของทีมยักษ์ใหญ่อย่าง "ห้างขายยา" ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น จากเยอรมันมาคว้าตัวไปรับหน้าที่ศูนย์หน้าล่าตาข่าย ในเดือน ม.ค. 2001 แต่การร่วมทีมกับเลเวอร์คูเซ่น กลับดูเหมือนจะฝืดๆ อืดๆ ในช่วงแรก จนกระทั่งเขาได้สำแดงฤทธิ์เดชสร้างชื่อให้กับตัวเอง ในศึกแชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยการโซโล ทำประตูเอาในแมทช์ที่บี้กับลียง และอีกเกมที่สามารถทะลวงตาข่ายของหงส์แดง ลิเวอร์พูล

นอกจากความโดนเด่นในระดับสโมสรแล้ว เบอร์บาตอฟยังสวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติ บัลแกเรีย สร้างผลงานจนได้รับเสนอชื่อเข้ารับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ในปี 2002, 2004 2005 และ 2007

ตัวแดงในสมุดพกของดิมิตาร์ เบอร์มาตอฟ มีแค่ครั้งที่เขาสังกัดอยู่ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ซึ่งเขี่ยแมนฯ ยูไนเต็ด ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ เมื่อศึกแชมเปี้ยนส์ ลีก เดือนเมษายน ปี 2002 โดยเขาได้ลงเล่นเป็นตัวสำรองในเกมนี้

จุดกำเนิดการผันเข้าสู่วงการพรีเมียร์ชิพ ด้วยการเซ็นสัญญามาเป็นพลพรรค "ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ด้วยค่าเหนื่อย 10.9 ล้านยูโร ชาวไวท์ฮาร์ท เลน ไม่ผิดหวัง เมื่อเบอร์บาตอฟ เปิดตัวด้วยการซัลโว ในสองนาทีแรก ในศึกครั้งที่เปิดบ้านรับเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ต และโชว์ฟอร์มร้อนแรงจัด ซัดไปถึง 23 ประตูในครึ่งฤดูกาลแรกจนได้รับการโหวตเป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาล 2007/08 ของไก่เดือยทองอีกด้วย

จนท้ายที่สุด หลังจากที่สับสนเรื่องการย้ายทีม เบอร์บาตอฟ ก็แพ็คกระเป๋าย้ายเข้าโอลด์ แทรฟฟอร์ด กลางฤดูร้อน 2008 ด้วยสัญญา 4 ปี นับแต่วันที่ 1 ก.ย. 2008

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น